20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu

20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu

15, August, 2016

Cây dâu tây sẽ là một gợi ý ngọt ngào cho các đức lang quân đang đau đầu không biết tặng gì cho vợ yêu trong ngày 20/10.

 

Không phải người phụ nữ nào cũng thích chồng mình tặng những món quà đắt tiền lấp lánh nhưng mang ít ý nghĩa như quần áo hay trang sức. Chọn được món quà phù hợp với sở thích của vợ, bạn sẽ trở thành một ông chồng vô cùng tâm lý và tuyệt vời trong mắt người bạn đời của mình - một bó hoa cho người phụ nữ lãng mạn, cũng có thể tặng dụng cụ làm bếp tiện dụng cho bà vợ thích nấu nướng, hay là một loại cây trồng dành cho người mê trồng cây. Và trong trường hợp này, cây dâu tây là một sự lựa chọn không tồi.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 1

Cây dâu tây ngày nay với nhiều giống khác nhau có thể trồng được ở nhiều nơi trên nước ta, kể cả những nơi có khí hậu nóng. Ở miền Bắc, cây dâu tây được trồng với mục đích vùa làm cảnh vừa làm cây ăn quả bổ dưỡng. Bên cạnh đó, dâu dây còn là món quà ý nghĩa với thông điệp yêu thương.  

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 2

Ngày 20/10 này, các ông chồng hãy tìm mua một cây dâu tây làm quà tặng với lời nhắn nhủ rằng:"Vợ của anh đẹp nhất thế giới kể cả khi ăn mặc lôi thôi ở bếp, trong chiếc tạp dề cũ hay nhem nhuốc đất đai khi chăm sóc cây”. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để khiến nàng phải tan chảy cả trái tim.

Dưới đây là những lời khuyên của anh Đức dành cho những “đức lang quân” đang có ý định chọn cây dâu tặng cho người phụ nữ của mình trong ngày 20/10.Anh Phạm Minh Đức cùng với vợ là chủ của một cửa hàng cây hoa ở phố Lê Trọng Tấn, Hà Nội, có một vườn ươm nhỏ nhắn ở tầng thượng. Dù cả hai vợ chồng đều không có ai học về nông nghiệp nhưng vì niềm đam mê với cây cối nên ngoài giờ làm việc chính, hai vợ chồng đều tranh thủ chăm sóc dâu tây - vừa thõa mãn sở thích trồng trọt và vừa bán cây giống cho những ai có nhu cầu. Ban đầu không có kinh nghiệm, hai anh chị phải tự mày mò trên sách báo, internet và hỏi cả những người đi trước. Bây giờ, anh Đức đã có thể tự tin tư vấn cho mọi người tất cả các thắc mắc về cách chọn, trồng và chăm sóc dâu tây.

Cách chọn dâu tây:

Có hai loại bạn có thể mua được là cây non ươm trong bầu và cây dâu đã trưởng thành. Nhưng phải trên 2 tháng tuổi, sắp ra hoa. Không mua cây nhỏ (cây 3cm) vì cây còn rất yếu, lâu ra hoa và dễ chết.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 3

Cây dâu đã phát triển khỏe mạnh

Nên chọn cây giống tối thiểu từ 4 lá trở lên. Lá non từ trong lõi mọc ra nhiều. Lá to, cành mập mạp và xanh mướt, không có lá nào vàng úa.  Lá mầm lên chứng tỏ cây đang phát triển khỏe mạnh.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 4

Nên chọn cây có nhiều lá non mọc từ lõi.

Cây có hoa từng chùm và liên tục ra hoa, sẽ dễ dàng đậu quả. Còn cây có các ngó dâu dài có thể dùng để ươm thành cây con.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 5

 Chọn cây có hoa từng chùm thì cây đấy sẽ đậu quả liên tục

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 6

Ngó dâu dài là cây đang được phát triển tốt. Từ ngó dâu này có thể ươm thành cây con.

Chú ý:  Phải để ý cẩn thận và không chọn cây không có lá mầm. Nhiều cây có rất nhiều lá trông khá xanh tốt nhưng lại không có lá mầm hoặc lá mầm bị héo, xoăn lại và úa vàng, đó là dấu hiệu cây dâu đã bị thối từ gốc ra, cây đó sẽ không phát triển được nữa.

Khoảng vào tháng 10 đến cuối năm là thời điểm thích hợp nhất để trồng và chăm sóc dâu tây. Tùy vào từng mục đích trồng mà lựa chọn những giống dâu khác nhau. Nếu bạn trồng để ăn thì loại phù hợp trong mùa đông là dâu Nhật, chăm sóc tốt thì sẽ cho quả từng chùm rất ngọt và mùi thơm ngào ngạt. Dâu Pháp là giống dâu chịu nắng tốt, có thể trồng vào mùa hè. Còn nếu trồng dâu để làm cảnh, trang trí vào các dịp lễ tết thì chọn giống dâu Mỹ (hay còn gọi là Mỹ hương), loại này cho quả to, đẹp và thơm nhưng rất chua.

Mức giá tham khảo: 

Hiện nay trên thị trường giá cả câu dây tây có độ chênh lệch không nhiều. Cây giống nhỏ ở lô đất là 30 nghìn đồng/cây, cây giống to ở chậu là 40 nghìn đồng/cây, còn từ 50 nghìn đến hơn 90 nghìn là tùy thuộc vào giống cây, độ lớn của cây và thời gian trồng cây dài hay ngắn, phí vận chuyển và công chăm sóc của chủ vườn.

Cách trồng dâu tây

Với những cây con, khi đưa về nhà, bạn có thể chuyển vào chậu để cây sinh trưởng tốt hơn, cầm bầu cây dốc ngược và tháo bầu ra rồi đặt cả bầu đất vào chậu sau đó phủ đất lên. Hàng ngày tưới, duy trì độ ẩm, bón phân cho cây. Cây con trong điều kiện chăm sóc sát sao và đúng cách thì tối thiểu tầm  khoảng 2 đến 4 tuần là có thể cho hoa.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 1

 Dốc ngược và tháo vỏ bầu ra rồi đặt cả bầu đất vào chậu cây sau đó phủ đất lên.

Đất trồng dâu thường có sẵn khi chuyển cây giống từ Đà Lạt ra. Trong trường hợp khác thì bạn có thể tự làm đất để thay và bón thêm khi cần. Có thể dễ dàng tạo giá thể trồng cây bằng cách trộn lẫn xơ dừa với  đất hữu cơ (đất cung cấp mầu còn xơ dừa có tác dụng giữ ẩm). Đất tự làm này đảm bảo độ ẩm, độ mùn cần thiết và có chất dinh dưỡng rất cao.

Dâu tây ưa ẩm nhưng dễ bị úng, nên dùng loại đất thoát nước tốt và chậu có lỗ thoát nước. Hơn nữa, cây dâu tây nên trồng cố định và không nên thay đất vì rễ dâu dễ bị sứt, hỏng khi chuyển chậu.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 2

Rễ dâu tây dễ bị sứt khi di chuyển nên bạn nên trồng cố định, không thay đất.

Chăm sóc dâu tây mới trồng

Quan trọng nhất trong chăm sóc dâu là ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Lúc nào cũng phải duy trì độ ẩm khoảng 60% trở lên.  Nhiệt độ lí tưởng là dưới 25 độ (mùa đông miền bắc,  mùa hè cũng phải dưới (35 độ).

Bên cạnh đó, nơi trồng dâu phải có mái che, lưới đen giảm nắng, đầy đủ hệ thống phun nước. Tưới cây hằng ngày vào sáng sớm và chiều tối, duy trì độ ẩm cần thiết. Mùa hè ở miền Bắc vô cùng khắc nghiệt nên cần phải hết sức tránh nhiệt độ quá cao trực tiếp chiếu thẳng vào cây. Còn mùa này thời tiết khá lí tưởng nên việc chăm sóc cho dâu cũng đỡ vất vả hơn.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 3

Đảm bảo đủ nhiệt độ, độ ẩm và lượng nước cần thiết thì cây dâu sẽ phát triển nhanh và khỏe mạnh

Khác với dâu trồng ngoài ruộng, đất trong chậu sau một thời gian sẽ bị thoái hóa nên phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng bằng cách bón phân định kì, từ 7 – 10 ngày bón một lần.

Trong giai đoạn chưa ra hoa (giai đoạn phát triển) thì nên dùng NPK (hóa học tổng hợp) để bón. Trung bình mỗi lần bón từ 5 – 10 viên. Chú ý bón xa gốc cây tầm 5 phân, nếu bón gần có thể bị xót cây và cây dâu dễ chết. Không hòa nước tưới mà nên bón trực tiếp phân vào đất. Đến giai đoạn ra hoa thì chuyển sang dùng phân bón hữu cơ, vẫn bón xa gốc và bón tầm 10 viên.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 4

Nhớ bón phân định kì và phân loại phân bón cho từng quá trình phát triển của cây

Khi cây có quả, tránh để quả tiếp xúc trực tiếp với đất bằng cách trải một lớp nilon lên mặt đây nơi đặt châu cây. Lúc này, kiến hoặc chuột thường gặm quả non nên chú ý một vài biện pháp như bọc lưới quanh gốc cây để tránh côn trùng phá hoại.

 20/10: Chọn dâu tây làm quà cho vợ yêu - 5

Bảo vệ quả dâu khỏi côn trùng khi dâu đã ra quả.

Mỗi cây dâu có tuổi thọ tối đa là 3 năm, sau đó chúng sẽ trở nên già cỗi và phải thay thế bằng gốc dâu.  Vào mùa xuân, không khí ẩm ướt dễ sâu bệnh, khi trồng dâu tây ở miền Bắc thường bị chết vào thời gian này nên cần phải chú ý chăm sóc đề phòng nhiều hơn.

Bác Khôi (Mai Động, Hoàng Mai) là một người đã có kinh nghiệm trồng dâu trông chậu nhiều năm cho biết trong trường hợp ban công của một số gia đình không có mái che thì phải “chạy cây”.

Trước khi nắng lên, vào khoảng 10h, 11h bạn phải đặt cây ở chỗ khác mát mẻ hơn. Chiều tối lại bỏ cây ra ngoài. Nếu bạn là người cẩn thận thì có thể đặt cây con vào thùng xốp, rồi để lên trên một tấm vải cho hơi ẩm từ vải bốc lên làm tăng độ ẩm, rất tốt cho cây. Một bí quyết quan trọng nữa là khi cây non ra lứa hoa đầu tiên, nên ngắt bỏ đi vì cây đang quá nhỏ, chưa đủ khỏe để nuôi quả. Một thời gian sau, đợi cây phát triển cứng cáp thì mới mới để hoa cho ra quả.

Với những lời khuyên vô cùng hữu ích của anh Đức cũng như qua chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm, bạn còn chần chừ gì nữa mà không chọn ngay một cây dâu đáng yêu để tạo sự bất ngờ rất đỗi ngọt ngào cho vợ mình trong ngày 20/10.

 

Địa chỉ: shop cayhoaonline.com. Số 11 ngách 493 ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Định Công, Hoàng Mai. Liện hệ 0168 995 7626 - 0974 224 817

TAGS :